SCG ถอดรหัสเทรนด์วัสดุ ก่อสร้างและการอยู่อาศัยในปี 2012
จากการเก็บข้อมูลพบว่า โครงสร้างประชากรจะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่ง SCG แบ่งเทรนด์ตามไลฟ์สไตล์เป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
1) “กลุ่ม CO” ที่มีๆลฟ์สไตล์ชอบเข้าสังคม บุคคลกลุ่มนี้จะอาศฬัยกันอยู่หลายคน เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ลูก เป็นต้น มีชีวิตเรียบง่าย เทรนด์วัสดุของคนกลุ่มนี้ ต้องเป็นวัสดุที่ออกแบบมาให้ใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย เป็นสินค้าเฮลท์แคร์ Health Care ชอบโทนสีขาว อาทิเช่น เครื่องสุขภัณฑ์ที่มีสีขาว มีคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรีย เป็นต้นค่ะ
2) “กลุ่ม GEO” คือคนที่มีส่วนผสมของความเรียบง่ายและมีโลกส่วนตัวคนกลุ่มนี้ ชมชอบความเป็นส่วนตัวสูงมาก ชอบใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน และมีมุมส่วนตัว เทรนด์วัสดุในอนาคตที่คนกลุ่มนี้น่าจะต้องการคือวัสดุ แนวธรรมชาติเพราะชอบใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน เช่น กระเบื้องลายไม้ธรรมชาติ กระเบื้องเลียนแบบหินธรรมชาติ ฯลฯ
3) "กลุ่ม Trans" คือเป็นคนที่มีบุคลิก "เวิร์กฮาร์ด" และ "เพลย์ฮาร์ด" คือถึงเวลาทำงานก็เต็มที่ ถึงเวลาเที่ยวก็เต็มที่ ไลฟ์สไตล์คนกลุ่มนี้อาจจะถึงกับคลั่งเทคโนโลยี อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม เทรนด์วัสดุในอนาคตที่น่าจะตอบโจทย์คือวัสดุที่เป็นเทรนดี้ (เป็นที่นิยม) หรือสินค้าที่เป็นมัลติฟังก์ชั่น เช่น กระเบื้องเรืองแสง ครัวที่มีฟังก์ชั่นใช้สอยได้หลากหลาย ฯลฯ
4) "กลุ่ม Apo" คือคนที่มีส่วนผสมระหว่าง "beyond" และ "private" คือมีความคิดล้ำจากคนอื่น ขณะเดียวกันก็ชอบความเป็นส่วนตัวสุด ๆ เทรนด์วัสดุในอนาคตคือสินค้าที่ไม่เหมือนใคร หรือ ผลิตจำนวนจำกัด ชอบโทนสีหม่น ๆ เทา ๆ เช่น แผ่นบอร์ดที่ดัดโค้งได้ตามความต้องการ วัสดุพิเศษที่ผลิตจำนวนจำกัด ฯลฯ
จากที่เพื่อน ๆ ได้อ่านมานะคะ ใครที่คิดว่า อันไหนใช่ตัวตนของตัวเอง ก็สามารถ นำไปเป็นหนึ่งทางเลือกในการตัดสินใจในการแต่งบ้านได้นะคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น